Saturday, November 26, 2016

So sánh những framework hỗ trợ viết ứng dụng trên SmartPhone

Khi lập trình trên SmartPhone bạn không nhất thiết phải học những ngôn ngữ đặc thù trên từng loại hệ điều hành thì mới có thể lập trình được. Ví dụ như muốn lập trình trên iOS thì phải học ngôn ngữ Objective-C hay Swift, muốn lập trình được trên Android thì học ngôn ngữ Java, muốn lập trình trên WinPhone thì học ngôn ngữ C#.


Hiện nay có rất nhiều những framework giúp đỡ cho các bạn rất nhiều khi các bạn muốn viết trên nhiều nền tảng smartphone bằng ngôn ngữ mà bạn yêu thích. Theo mình thấy thì hiện nay có 3 loại như: Native App, Hybrid Mobile App, Native Cross-Platform App.

1. Native App: là những ứng dụng sử dụng những framework và ngôn ngữ lập trình của hệ thống cung cấp sẵn. Ví dụ như bạn muốn lập trình iOS thì phải cài XCode, học ngôn ngữ Objective-C hay Swift, lập trình Android thì cài Android Studio và học ngôn ngữ Java.

- Ưu điểm: Hiệu năng thực thi ứng dụng trên nền tảng nhanh và hiệu quả. Không bị phụ thuộc vào bên thứ 3. Khi phát hành ứng dụng trên những Mobile Store cũng dễ dàng và tự tin khỏi bị reject app.

- Nhược điểm: Chỉ thực thi ứng dụng trên từng nền tảng, do đó ứng dụng nào viết trên đa nền tảng sẽ tốn nhiều chi phí hơn.

2. Hybrid Mobile App: là những ứng dụng sử dụng những framework của bên thứ 3 như AngularJSCordova để build ứng dụng trên SmartPhone sử dụng ngôn ngữ Javascript, Html, Css. PhoneGap bây giờ cũng dùng nền tảng của Cordova rồi. Có những framework tích hợp những framework đó (AngularJs, Cordova) lại với nhau như Ionic, Monaca, OnsenUI, Intel XDK, Framework7... Loại này thì dân lập trình web chuyển sang mobile rất thích xài.

Khi lập trình loại này bạn nên phân biệt những loại framework đó như: AngularJS hỗ trợ cho bạn cấu trúc MVC, những đối tượng bạn xử lý trên web và giao diện, Cordova hỗ trợ cho bạn build những code html, css trên smartphone, còn Ionic hỗ trợ cho bạn kết hợp AngularJS với Cordova lại với nhau để bạn dễ dàng sử dụng, ngoài ra Ionic còn hỗ trợ những đối tượng css, animation để các bạn có thể xử lý trên mobile dễ dàng và không sợ bị bể giao diện. CLI để bạn dễ dàng build và run ứng dụng trên terminal mà không cần mở XCode hay Android Studio.

- Ưu điểm: Có thể viết trên nhiều nền tảng (iOS, Android, Win-Phone, Web, Blackberry, ....) chỉ với 1 project. Tiết kiệm chi phí.

- Nhược điểm: Hiệu năng thực thi ứng dụng trên từng nền tảng chậm, do đó chỉ nên viết những ứng dụng bằng cách này, viết những game thì nên dùng những framework khác chuyên viết game chứ không nên dùng cách này. Nếu các bạn viết không khéo và không giống ứng dụng trên mobile thì sẽ bị Apple reject.

3. Native Cross-Platform App: là những ứng dụng viết trên nền tảng smartphone mà dùng những framework nổi tiếng như Xamarin (dùng ngôn ngữ C# viết cho nền tảng iOS, Android, Win-Phone, đã được Microsoft mua lại), React Native (dùng ngôn ngữ Javascript viết cho nền tảng iOS, Android, được Facebook phát triển).

Tại sao họ lại gọi chúng là native cross-platform là do những framework này tạo những đối tượng như Button, Label trên framework của họ, nhưng khi thực thi chúng trên từng nền tảng nào thì chúng sẽ chuyển thành những đối tượng tương ứng trên từng loại hệ điều hành.

- Ưu điểm: Có thể viết trên nhiều nền tảng (iOS, Android) chỉ với 1 project, nhưng vẫn sử dụng những đối tượng native của hệ thống. Dùng ngôn ngữ C# hay Javascript để viết ứng dụng cho Mobile.

- Nhược điểm: File cài đặt sẽ bị tăng dung lượng do phải chứa thư viện cross-platform. Bị giới hạn những loại platform mà framework đó hỗ trợ, phụ thuộc vào bên phát hành platform đó.

Thống kê:
Category Framework Platform Language Tool
Native App iOS SDK iOS Objective-C hay Swift XCode
Native App Android SDK Android Java Android Studio
Native App WinPhone SDK WinPhone C# Visual Studio
Hybrid Mobile App Ionic (AngularJS, Cordova) Web, iOS, Android, Win-Phone, Blackberry Javascript, html5, css Bất kỳ IDE nào
Hybrid Mobile App Monaca (AngularJS, VueJS, jQuery, React JS, Meator, Cordova) Web, iOS, Android, Win-Phone, Blackberry Javascript, html5, css Bất kỳ IDE nào
Hybrid Mobile App Onsen UI (AngularJS, VueJS, React JS, Meator, Cordova) Web, iOS, Android, Win-Phone, Blackberry Javascript, html5, css Bất kỳ IDE nào
Native Cross-Platform App Xamarin iOS, Android, Win-Phone C# Xamarin IDE, Visual Studio
Native Cross-Platform App React Native iOS, Android Javascript Bất kỳ IDE nào
Native Cross-Platform App Flutter iOS, Android Dark IntelliJ IDEA, Android Studio, Visual Studio Code, Emacs


Năm 2021 thì 2 Framework được xài nhiều nhất là Flutter và React Native.

So sánh giữa 2 Framework này các bạn có thể search trên Google. Ở đây mình liệt kê 1 vài trang mình đã đọc qua như sau:
Hy vọng bài viết này sẽ giúp cho các bạn có thể chọn cho mình loại framework nào yêu thích để viết trên nền tảng smartphone.

Thân ái.

Tài liệu tham khảo:
- Hybrid mobile frameworks.
- Technical guide to cross-platform.













No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.