Friday, November 6, 2015

Giới thiệu StackView trên iOS 9.0

Trước khi iOS 9.0 ra mắt thì những người lập trình viên trên iOS vẫn còn rất khó dùng constraints để làm auto layout trên nhiều thiết bị của Apple. Vì nó tuỳ biến rất nhiều, và người làm phải hiểu cơ chế của nó thì mới tuỳ chỉnh được, và nếu trên giao diện phức tạp thì cũng rất khó tuỳ chỉnh và bảo trì code đó.

Khi Apple ra mắt iPhone 5 (với kích thước màn hình 4 inch) thì mình có 1 cách để làm giao diện dọc theo trục đứng là dùng TableView và những cell trên table để thiết kế giao diện để khi chạy trên màn hình 3.5 inch và 4 inch đều được. Điểm lợi thứ nhất là nó sẽ tự động thêm xuống và có thể scroll được. Lợi thứ hai là có thể dùng chung thành phần của từng cell riêng biệt đó trên những màn hình khác được. Nhược điểm là code không tường minh cho lắm vì những thành phần của 1 màn hình được chia tách từng phần trên 1 cell của table view. Thực ra cách này mình cũng học theo ý tưởng sắp xếp những control trên giao diện Android.

Vì thế khi Apple ra mắt iOS 9 đã giới thiệu thêm control mới là StackView để giải quyết những vấn đề khó khăn khi làm auto layout trên iOS. Thực ra khái niệm này không lạ, nó cũng gần giống như khái niệm sắp xếp những control trên Android.


Có rất nhiều hướng dẫn về StackView như:
  1. Trang chính thống của Apple.
  2. Raywenderlich
  3. Appcoda
  4. Nếu bạn muốn dùng stack view từ iOS 7 trở lên thì có thể dùng thư viện OAStackView.
Chúc các bạn thành công.



No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.